Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng mua nhà ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Tôi có mua một căn nhà tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Căn nhà này là tài sản riêng của vợ (người chồng nhà đó đã ký giấy khước từ tài sản, thỏa thuận công chứng là tài sản riêng của vợ). Tôi đã làm hợp đồng mua bán sang tên, ủy quyền công chứng.

Tôi gia hạn cho bà vợ kia sau 10 ngày phải chuyển đi. Tuy nhiên, sau 10 ngày tôi đến thu nhà thì bà vợ kia bỏ đi vì nợ nần nhiều, nhà cũng bán rồi. Còn ông chồng không hay biết vì bà vợ không thông báo. Tôi đã gọi điện cho bà vợ kia thì không liên lạc được. Tôi gọi cho ông chồng thì ông chồng nằng nặc không chịu dọn đi.

Nay tôi phải làm sao để giải quyết trường hợp thu nhà này?

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: M.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụcTư vấn luật đất đaicủa Nhà thổ cư Hà Nội.

Luật sư tư vấn luật đất đai, nhà ở trực tuyến::Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Nhà thổ cư Hà Nội. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Dân sự 2005

Bộ luật Dân sự năm 2015

2. Nội dung phân tích:

Điều 171 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về căn cứ chấm dứt quyền sở hữu:

Dựa trên điều luật trên, một trong những căn cứ chấm dứt quyền sở hữu là ” Chủ sở hữu từ bỏ quyền sở hữu của mình”

Điều 249 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về từ bỏ quyền sở hữu:

Theo pháp luật, ông chồng không phải là chủ sở hữu của căn nhà này.

Điều 450 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về hình thức của hợp đồng mua bán nhà

Theo pháp luật, ngôi nhà là tài sản riêng của người vợ, do đó người vợ có quyền sở hữu đối với căn nhà này. Người vợ bán cho bạn ngôi nhà này, giữa hai bên làm hợp đồng có công chứng. Vậy thủ tục mua nhà của bạn là hoàn toàn hợp pháp, bạn trở thành chủ sở hữu của căn nhà.

Điều 454 bộ luật Dân sự 2005 quy định về quyền của bên mua nhà:

Theo đó, bạn có quyền yêu cầu bên bán giao nhà đúng thời hạn, nếu không giao hoặc chậm giao thì phải bồi thường thiệt hại. trong trường hợp này, người vợ đã chuyển đi, người chồng không chịu chuyển, tuy nhiên, người chồng không có quyền sở hữu hay bất cứ quyền nào khác liên quan đến ngôi nhà. Nếu như không thể thuyết phục được người chống chuyển đi thì bạn có thể nhờ cơ quan chức năng can thiệp giải quyết.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ emailhoặc qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Nhà thổ cư Hà Nội!

Bộ phận tư vấn luật dân sự – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét