Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Hướng dẫn phương thức phân chia tài sản thừa kế đất đai của Bố Mẹ ?

Diện thừa kế tài sản là đất đai là một trong những dạng thừa kế chủ yếu ở Việt Nam. Vậy, thủ tục phân chia tài sản thừa kế đất đai được pháp luật quy định như thế nào? và một số vấn đề liên quan đến quyền thừa kế liên quan đến đất đai sẽ được luật sư tư vấn, giải đáp trực tiếp:

1. Hướng dẫn phương thức phân chia tài sản thừa kế đất đai

Thưa luật sư, Gia đình tôi có 5 người anh chị em. Bố chồng tôi đã mất chỉ còn lại mẹ chồng. Bây giờ mẹ chồng tôi muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chồng tôi nhưng anh chồng lại không đồng ý. Vậy tôi phải làm gì để chuyển được bìa đất?

Mong nhận được câu trả lời sớm. Xin cảm ơn Luật sư!

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Luật sư tư vấn:

Việc phân chia tài sản thừa kế dựa trên các quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015, Bạn cần xem Giấy chứng nhận QSDĐ là cấp cho hộ gia đình, hay cấp cho bố mẹ chồng bạn, hay chỉ là cấp cho mẹ chồng bạn.

Bởi nếu như quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình thì tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đều có quyền đối vói phần đất này vì nó là tài sản chung. Vì vậy khi định đoạt tài sản chung thì phải có sự đồng ý của tất cả những chủ sở hữu.

Trường hợp thứ hai: đây là quyền sử dụng đất cấp cho bố mẹ chồng bạn thì như vậy là tài sản chung của ông bà. Tuy nhiên hiện tại ông đã mất nên nếu không có di chúc thì phần tài sản của ông sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất của bố chồng bạn. Vì vậy mẹ bạn chỉ có thê tặng cho chồng bạn đối với phần tài sản thừa kế mà bà được hưởng từ bố chồng và 1/2 tài sản là quyền sử dụng đất của bà.

Trường hợp thứu 3: đây là quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bà thì bà hoàn toàn có quyền định đoạt đối với tài sản của mình. Mẹ chồng bạn có thê tặng cho chồng bạn mà không cần có sự đồng ý của nhưng người khác.

>> Tham khảo bài viết liên quan: Mẹ tặng cho tài sản cho con gái có cần sự đồng ý của người con trai không?

2. Thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ cho nhà đất?

Xin chào luật Nhà thổ cư Hà Nội, tôi có câu hỏi xin được giải đáp: Tôi làm nhà xong khoán hết từ A đến Z nhưng trong hợp đồng viết tay ( chỗ người quen ) là 750 triệu. Và tôi phải tự đóng thuế. Vậy nay tôi muốn xin đưa nhà vào sổ đỏ phải đóng thuế gì và hết bao nhiêu tiền nữa?

Xin cảm ơn.

:

Luật sư tư vấn luật đất đai về cấp sổ đỏ,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai 2013về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì:

Như vậy, trường hợp này bạn có thể đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất với Văn phòng đăng ký đất đai.

Về nghĩa vụ tài chính khi đăng ký biến động tài sản gắn liền với đất: Lệ phí địa chính. Lệ phí này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Do bạn không nói rõ địa phương nơi có bất động sản nên chúng tôi không thể đưa ra câu trả lời cụ thể. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm có thể trực tiếp liên hệ với chúng tôi qua tổng đài tư vấn trực tuyến –Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trân trọng./.

3. Lệ phí cấp lại sổ đỏ đất vườn và đất thổ cư?

Thưa luật sư tôi có một thắc mắc như sau:Tôi ở Bắc Giang bị mất sổ đỏ đất thổ cư và đất vườn nay muốn cấp lại sổ đỏ mới. Xin công ty cho biết có dịch vụ chọn gói làm cho tôi được không và mức phí là bao nhiêu?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: V.M

>> Luật sư tư vấn luật đất đai về cấp lại sổ đỏ,: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Thưa quý khách hàng! Công ty Luật TNHH Nhà thổ cư Hà Nội xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Mất sổ đỏ kiến bạn không thể tiến hành các thủ tục bán, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê…Hãy liên hệ với Chúng tôi để trong một khoảng thời gian ngắn nhất bạn đã được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

1. Người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận nộp một (01) bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, hồ sơ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;

b) Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;

c) Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã;

2. Nội dung các công việc thực hiện của Công ty luật Nhà thổ cư Hà Nội:

– Tư vấn cho các bên về việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho việc xin cấp lại giấy chứng nhận;

– Làm việc với công ty Địa chính để đo kích thước thửa đất (Trong trường hợp cần phải đo đạc);

– Tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký nhà đất;

– Theo dõi hồ sơ đăng ký để bảo đảm tính hợp lệ của hồ sơ;

Liên hệ sử dụng dịch vụ hoặc tư vấn luật đất đai;

4. Mẹ cho con trai đất có liên quan đến con gái không?

Thưa luật sư, xin hỏi: Mẹ chồng chị gái tôi có cho con trai ruột mình một lô đất. Vậy khi làm hồ sơ chị gái tôi có liên quan gì không? (Người gửi: Hương)

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn! Chúng tôi xin giải đáp cho bạn như sau:

– Về sự đồng ý các thành viên trong gia đình

Nếu quyền sử dụng đất được cấp cho mẹ chồng của chị gái bạn thì khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất không cần sự đồng ý của các con mà chỉ cần theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật đất đai năm 2013và các văn bản hướng dẫn. Nhưng nếu quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình (Căn cứ theo sổ hộ khẩu) thì cần tuân thủ quy định sau:

Quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải tuân theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 về chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình:

– Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thỏa thuận.

– Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý.

Theo quy định trên, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình thì phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên trong hộ gia đình. Hiện nay, việc xác định chủ sở hữu tài sản chung của hộ gia đình được dựa trên căn cứ là “Sổ hộ khẩu” của gia đình. Theo đó, những thành viên có tên trong sổ hộ khẩu gia đình tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền đất mang tên “Hộ gia đình” sẽ là những người có quyền sở hữu/sử dụng chung tài sản đó.

Trân trọng./.

5. Ông có thể làm thủ tục tặng cho đất cho cháu không?

Thưa luật sư, tôi là con trai thứ trong gia đình, giờ đang ở chung với ông trong một mảnh đất có diện tích 1200m2. Giờ ông muốn chia cho tôi khoảng 300m2 nhưng bà đã mất từ lâu. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trường hợp của tôi thì ông tôi có thể làm thủ tục tặng cho đất ở được không? Nếu được thì cần những loại giấy tờ gì?

Tôi xin cảm ơn!

Người gửi: PĐ Công

Tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 thì ông bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục tặng cho bạn 300m2 đất nếu có đủ các điều kiện sau:

– Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

– Trong thời hạn sử dụng đất.

– Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng chứng thực theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Giấy tờ khác (chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…)

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp các bên (bên nhận tặng cho và bên tặng cho) phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo cho các bên thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nếu có) thì bạn sẽ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét