Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Giá đất tính thu tiền sử dụng đất đối với đất thổ canh chuyển sang đất thổ cư

Hiện nay tại xã Canh Tân – Hưng Hà có chương trình chuyển đổi từ đất thổ canh sang đất thổ cư. Gia đình tôi được cán bộ địa chính hướng dẫn là phải nộp lệ phí chuyển đổi là 300.000/m2. Tuy vậy tôi thấy thắc mắc và muốn biết giá phí chuyển đổi ấy có đúng quy định hay không?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Đất đai của Nhà thổ cư Hà Nội

>>Luật sư tư vấn pháp luật Đất đai,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nhà thổ cư Hà Nội. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật Đất đai năm 2013

– Nghị định số 45/2014/NĐ-CP

– Quyết định số 3152/QĐ-UBND

2. Luật sư tư vấn:

2.1. Điều kiện áp dụng

Theo quy định tại điều 57 của Luật đất đai 2013, việc chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải căn cứ vào những quy định dưới đây:

  • Phải tuân theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của UBND quận, huyện nơi sở hữu đất đã được sự chấp nhận, phê duyệt của các cơ qan nhà nước có thẩm quyền. Khi có ý định chuyển đổi, người dân nên tìm đến các cơ quan quản lí để hỏi rõ về kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện mình và tiến hành làm thủ tục theo hướng dẫn.
  • Thửa đất của bạn phải đạt được diện tích tối thiểu.

2.2. Chi phí phải đóng là bao nhiêu?

Khi thay đổi mục đích sử dụng, người dân phải đóng phí. Vậy khoản chi phí đó là bao nhiêu?

Theo quy định của nhà nước tại khoản 2, điều 5 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP của Chính Phủ: Nếu được ủy ban nhân dân quận, thị xã, huyện cho phép thay đổi mục đích sử dụng đất, cá nhân và gia đình phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính như sau:

  • Nếu thực hiện thay đổi quyền sử dụng từ đất vườn, ao trong cùng một thửa đất sang làm đất ở thì chi phí bằng 50% mức chênh lệch giữa giá đất ở với đất canh tác.
  • Nểu chuyển từ đất canh tác được nhà nước giao không thu tiền sử dụng thì thu tiền bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất ở với đất canh tác.

Giá bán các loại đất được quy định rõ ràng ở từng địa phương, do ủy ban nhân dân ban hành tại thời điểm có quyết định thay đổi mục đích sử dụng. Do đó nghĩa vụ tài chính sẽ khác nhau trong từng trường hợp và từng thời điểm.

2.3.Giá đất tính thu tiền sử dụng đất theo nội dung câu hỏi

Theo quy định, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (“từ đất thổ canh sang đất thổ cư”) thực hiện theo quy định tại Điều 190 Luật Đất đai năm 2013, cụ thể như sau “Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng xã, phường, thị trấn cho hộ gia đình, cá nhân khác để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi quyền sử dụng đấtlệ phí trước bạ.”

Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định; trường hợp giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp. Đối với diện tích đất được chuyển mục đích sử dụng trong hạn mức sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại thời điểm kê khai và nộp đủ hồ sơ hợp lệ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin chuyển mục đích sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. (Năm 2013 giá đất được UBND tỉnh quy định tại Quyết định số 3152/QĐ-UBND ngày 29/12/2012;)

Trường hợp cần có thêm thông tin cụ thể đề nghị ông liên hệ với Chi cục thuế huyện Hưng Hà để được giải đáp.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét