Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Giấy xác nhận đã nhận tiền mua bất động sản ?

Kính chào luật sư, tôi có mua 1 miếng đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do tôi đứng tên sở hữu chủ. Miếng đất này do tôi và chị tôi là việt kiều mỹ hùn tiền mua. Chị tôi không được đứng tên trong giấy chứng nhận vì là việt kiều.

Cho hỏi liệu tôi có thể làm một giấy viết tay xác nhận là có phần hùn của chị tôi trên miếng đất và ra công chứng xác nhận chữ ký của tôi là đúng được không. Nếu được thì khi công chứng phải mang theo những giấy tờ gì. Kính mong được quý luật sư giúp đỡ. Trân trọng cám ơn.

Người gửi: Thien_Le93

Luật sư trả lời:

Chào bạn, Nhà thổ cư Hà Nội cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Bộ phận tư vấn pháp luật, câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và xin được trả lời như sau:

Căn cứ Bộ luật dân sự 2015, việc bạn đứng tên là bên mua trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử đụng đất thì miếng đất này khi đăng ký sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ để tan bạn là chủ sở hữu, do người chị gái của bạn không đứng tên hoặc ủy quyền ký kết bất cứ giấy tờ nào trong các giao dịch dân sự.

Bạn có thể lập giấy xác nhận bạn có nhận tiền góp vốn mua đất của chị gái bạn, do bạn tự lập và một mình bạn ký nên đây được xem là hành vi pháp lý đơn phương và văn bản này sẽ là bằng chứng chứng minh bạn có nhận một số tiền từ chị mình, do bạn chưa cung cấp cụ thể thông tin về nội dung của giấy xác nhận là gì nên chúng tôi chưa thể đưa ra tư vấn cụ thể về nội dung giấy xác nhận và hồ sơ, giấy tờ khi làm thủ tục công chứng, tuy nhiên chúng tôi xin cung cấp căn cứ pháp lý để bạn tham khảo như sau:

Về hồ sơ yêu cầu công chứng, Điều 40 Luật công chứng năm 2014quy định:

“1. Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.”

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở để được giải đáp.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét