Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Chuyển đất vườn không cùng thửa với đất ở sang đất ở có được không ?

Kính gửi luật sư. Gia đình tôi có cái ao, đất từ rất lâu rồi. Nhưng cái áo nằm không cùng thửa đất với nhà ở mà cách nhà tôi 1 con đường 2m. Tôi muốn chuyển thành đất ở có được không? trình tự thủ tục như thế nào? nộp những loại phí nào?

Người gửi: Hoàng Văn Đặng

Luật sư trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nhà thổ cư Hà Nội. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật đất đai 2013

2. Nội dung tư vấn

Căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định:

.”

Đất vườn, ao trong khu dân cư đều thuộc loại đất nông nghiệp, đất thổ cư thuộc loại đất phi nông nghiệp. Gia đình bạn có thể tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất với điều kiện là sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chứ không phụ thuộc vào việc đất ao đó cùng thửa hay khác thửa với đất thổ cư. Pháp luật không có quy định nào về việc đất ao phải cùng thửa với đất ở mới được chuyển mục đích sử dụng đất

Việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở cần thực hiện theo những trình tự thủ tục và thực hiện những nghĩa vụ tài chính sau:

Về trình tự, thủ tục thực hiện:

Sau khi diện tích đất ao xin chuyển mục đích sử dụng của gia đình bạn phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của phường đã được UBND tỉnh phê duyệt, bạn nộp 01 bộ hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, hồ sơ gồm:

– Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu 01 ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền mới đất;

Trong 08 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, trình UBND cùng cấp quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Nghĩa vụ tài chính:

Tại Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất có quy định như sau:

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở để được giải đáp.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét