Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Trổ cửa ra lối đi chung có được không ? Tranh chấp ngõ đi chung giải quyết thế nào ?

Người dân Việt Nam thường có nhu cầu mở cửa sổ hoặc cửa hậu ra ngõ đi chung để tiện cho việc sinh hoạt thường ngày. Vậy, khi mở cửa ra ngõ đi chung cần đáp ứng những quy định của pháp luật như thế nào?

1. Trổ cửa ra lối đi chung có được không?

Xin chào luật sư luật Nhà thổ cư Hà Nội!!! Nhờ luật sư tư vấn giúp em ạ. Hiện tại nhà em đang ở muốn trổ cửa sau ra hẻm đường là lối đi chung nhưng bị nhà hàng xóm sau nhà ngăn cản không cho mở cửa Luật sư cho em hỏi việc nhà em mở cửa thoát hiểm ra lối đi chung có vi phạm pháp luật không ạ? Và cần xin thủ tục cấp phép tại cơ quan nào ở phường hay quận ạ?

Mong nhận được tư vấn từ luật sư ạ. Xin cám ơn.

Nhà thổ cư Hà Nội tư vấn pháp luật đất đai: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nhà thổ cư Hà Nội. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Điều 175 và Điều 254 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

Như vậy, có thể thấy rằng trong ranh giới đất nhà bạn, bạn hoàn toàn có quyền sử dụng. Đối với việc bạn có nhu cầu mở cửa đi ra lối đi chung chỉ được thực hiện khi công trình của bạn bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng.

Theo dữ liệu bạn đưa ra thì bạn có nói rằng gia đình bạn muốn mở cửa sau như vậy chúng tôi có thể hiểu gia đình bạn đã có 1 lối đi, 1 cửa chính rồi do đó việc gia đình bạn mở cửa sau sẽ khá là khó.

>> Bài viết tham khảo thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp lối đi chung của xóm?

2. Tư vấn mở cửa đi ra ngõ đi chung?

Kính gửi cty Nhà thổ cư Hà Nộichúng tôi có nhu cầu cty tư vấn cho việc mở cửa đi ra ngõ đi chung. Hiện nay căn nhà chúng tôi đang ở hiện có hai ngõ trước và sau nhà. Nhàhiện nay có 2 cửa ra vào, 1 cửa chính và 1 cửa ngách ở phía ngang hông nhàvà có 1 cửa sổ mở phía sau nhà thông ra ngõ sau nhà cùng đường đi với cửa ngách. Phía sau nhà tôi vừa mới giải tỏa làm đường nên ngách này đi ra đượcđường mới. Vì vậy gia đình chúng tôi muốn mở cửa đi tại vị trí cửa sổ hiệnnay để thuân tiện đi lại. Tuy nhiên chúng tôi đang gặp một số khó khăn bởicác gia đình xung quanh không cho mở với lý do nhà tôi đã có cửa chính,không được mở này. Trước khi giải phóng mặt bằng thì ngõ này là đường đi chung của nhiều hộ gia đình, trong đó có cả gia đình tôi. Cửa sổ nhà tôi quay ra khoảng ngõ,đi tới 3 nhà trước đây là trong cùng của ngõ, nhưng hiện nay những nhà nàyđều đi thẳng ra đường mới mở. Khoảng trống phía cửa sổ nhà tôi rộng khoảng10 mét và trông thẳng ra đường mới mở, không nhìn vào nhà nào cả.

Khi chúng tôi sửa nhà và muốn mở cửa ra vị trí này thì các hộ gia đình xung quanhtrong ngõ gửi đơn kiến nghị lên phường, quận yêu cầu không cho gia đình tôimở của này mặc dù ngõ này, đất này không của riêng ai cả. Vậy tôi mong muốn cty Nhà thổ cư Hà Nội tư vấn pháp lý để gia đình tôi đạtđược mong muốn như pháp luật cho phép?

Xin trân trọng cám ơn.

– Trung An H.

>> Luật sư trả lời: Cản trở lối đi chung khi đang xảy ra tranh chấp thì bị xử lý thế nào?

3. Tư vấn về Việc sử dụng ngõ đi chung?

Chào luật sư. Xin luật sư tư vấn giùm; nhà tôi có một mảnh đấtkhoảng 100 mét vuông muốn xây nhà đi ra ngõ mà trong bản đồ xã là ngõ củauy ban nhan dân. Nay từ đường của một họ xay công lớn chặn đường đi của mảnhđất nhà tôi và một nhà nữa. Nhưng người đại diện cho họ đó nói rằng:ngõ nàylà ngõ của từ đường đó nên họ có quyền làm tất cả nhưng không đưa ra sổ đỏchứng minh quyền sử dụng ngõ đó. Đất nhà tôi đinh xay la cái nhà không có cócổng. Tôi đính kèm hình ảnh mong luật sư xem. Tôi xin hỏi luật sư họ nóithế đúng hay sai. Nếu không đúng tôi cần làm gì để giải quyết vấn đề đó(xinluật su nêu rõ các bước cụ thể)?

Tôi mong nhận được sự hồi âm của luật sư sớm nhất. Tôi xin chan thanh cảm ơn luật sư.

– Phạm Thị Dung>>

>> Luật sư trả lời: Có thể tố cáo hàng xóm về hành vi lấn chiếm lối đi chung hay không?

4. Giải quyết tranh chấp ngõ đi chung với hàng xóm?

Thưa luật sư! Ngày xưa bố mẹ tôi chia cho gia đình tôi một mảnh đất có ngõ đi chung với nhà bên cạnh. Bây giờ nhà tôi đi ngõ mới lên xây tường thành để không đi ngõ cũ nữa. Mà xây tường thành thì vẫn trên đất nhà tôi. Thế mà từ khi nhà tôi xây tường thành thì nhà bên cạnh làm đơn lên xã với lý do là nhà tôi xây tường lên ngõ đi chung và đòi ngõ đi chung đó là của họ với chiều rộng là 3 mét. Mà ngày xưa khi bố mẹ tôi chia đất cho gia đình tôi thì bảo là ngõ đi chung của hai nhà. Thế mà nhà bên cạnh bây giờ lại tuyên bố ngõ đi chung là của họ khi mà nhà tôi không có tranh chấp đất gì cả. Đó là ngõ đi chung từ các cụ ngày xưa để lại.Vậy xin luật sư tư vấn giải quyết cho tôi?

Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục hỏi đáp của công ty chúng tôi:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn xây tường trên đất thuộc quyền sử dụng của bạn (việc này sẽ được xác định lại theo hồ sơ địa chính) và không có ảnh hưởng gì đến lối đi của người khác. Căn cứ vào Điều 273, Điều 274 Bộ luật dân sự 2005 có quy định như sau:

Như vậy, nếu hai nhà không thể thỏa thuận được với nhau thì theo quy định của pháp luật nếu nhà bên cạnh muốn đường ngõ kéo ra 3m vào cả phần đất mà bạn đang sử dụng thì phải đền bù.

Có hai cách để giải quyết trường hợp của bạn như sau:

– Một là, nhà bạn và nhà hàng xóm sẽ tự thỏa thuận với nhau về lối đi chung

– Hai là, trường hợp không hòa giải được bạn có thể gửi đơn yêu cầu hòa giải lên Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp. Nếu hòa giải không thành, thì bạn phải gửi đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân quận/huyện nơi có thửa đất để yêu cầu giải quyết, đồng thời kèm theo các giấy tờ liên quan để chứng minh về quyền sử dụng đất của gia đình bạn.

>> Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến quaĐăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailđể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Nhà thổ cư Hà Nội.

5. Xin tư vấn về việc chuyển nhượng ngõ đi chung?

Kính chào Nhà thổ cư Hà Nội! Tôi đang đặt cọc mua 1 mảnh đất diện tích 96m2 có sổ đỏ. Hiện đang làm thủ tục tách sổ đỏ cho 2 nhà là nhà tôi và chủ đất. Tuy nhiên, mặt tiền của mảnh đất chỉ được 5,02m nên để tách được sổ đỏ thì phải thụt mặt tiền vào bên trong cho đủ 6m ( mỗi nhà sẽ có mặt tiền 3m, do nhà nở hậu nên làm được ).

Phần đất thừa khi thụt mặt tiền sẽ được chuyển đổi thành ngõ đi chung. Nhưng vì đã có ngõ đi vào trước mặt 2 nhà sẵn rồi nên tôi muốn chia đôi ngõ đi chung thành ngõ sử dụng riêng cho từng nhà bằng cách thỏa thuận mua bán và trên danh nghĩa chủ đất sẽ cho tặng cho nhà tôi. Việc này có khả thi không? Có khả năng xảy ra tranh chấp nếu chủ đất bán nhà cho một bên thứ 3 không?

Xin cám ơn luật sư nhiều!

Tư vấn Luật dân sự về tranh chấp ngõ đi chung,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 467, Bộ luật dân sự năm 2005, tặng cho bất động sản được quy định như sau:

“1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”

Đất đai là một loại bất động sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sử dụng, do đó trong trường hợp này, khi chủ sở hữu của mảnh đất cho bạn mảnh đất thông qua một hợp đồng tặng cho bằng văn bản có dấu xác nhận của ủy ban phường, sau đó bạn và chủ sở hữu cần làm thủ tục sang tên quyền sử dụng đất để mảnh đất đứng tên bạn, khi đó hợp đồng tặng cho của chủ sở hữu cho bạn sẽ có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, bạn đã có quyền sử dụng mảnh đất một cách hợp pháp, chủ sở hữu cũ đã không còn quyền hạn với mảnh đất này, do đó, không có quyền bán mảnh đất này cho người khác và sẽ không có tranh chấp mảnh đất này xảy ra (nếu có cũng là tranh chấp giữa chủ sở hữu cũ và người mua kia).

Tuy nhiên, như thông tin bạn cung cấp, bạn và chủ sở hữu thỏa thuận mua bán nhưng trên danh nghĩa chủ đất sẽ cho tặng cho nhà bạn, trường hợp này hợp đồng cho tặng sẽ bị vô hiệu.

Điều 129 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định:

Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do giả tạo

Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác thì giao dịch giả tạo vô hiệu, còn giao dịch bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này.

Như vậy, trong trường hợp sự vi phạm bị phát hiện, hợp đồng tặng cho vô hiệu, hợp đồng của chủ đất và bạn sẽ là hợp đồng chuyển nhượng, và tương tự, khi đã sang tên quyền sử dụng đất thì bạn chính là chủ sở hữu mảnh đất đó, chủ cũ sẽ không có quyền bán mảnh đất nữa.

>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục hiến đất để làm lối đi chung?

6. Tư vấn về ngõ đi chung và nhà ở tại Hà Nội?

Kính gửi Nhà thổ cư Hà Nội, tôi có câu hỏi xin được giải đáp: quê ở Hà Nội tôi rất mong muốn được Công ty tư vấn giúp một số nội dung liên quan đến ngõ đi chung và nhà ở theo quy định chung của pháp luật?

Xin trân trọng cảm ơn Quý Công ty!

Người gửi: H

>>Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến qua tổng đài,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Thưa quý khách hàng! Nhà thổ cư Hà Nội xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Điều 275 Bộ luật Dân sự 2005 quy định quyền về lối đi qua bất động sản liền kề:

Luật Nhà ở 2014 quy định về quyền sở hữu nhà ở như sau:

– Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp quy định tại Điều 8 của Luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) đối với nhà ở đó. Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn.

– Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Luật này thì bên mua nhà ở được cấp Giấy chứng nhận trong thời hạn sở hữu nhà ở; khi hết hạn sở hữu nhà ở theo thỏa thuận thì quyền sở hữu nhà ở được chuyển lại cho chủ sở hữu lần đầu; việc cấp Giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở và xử lý Giấy chứng nhận khi hết hạn sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

– Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phải ghi rõ trong Giấy chứng nhận loại và cấp nhà ở theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng; trường hợp là căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích sàn xây dựng và diện tích sử dụng căn hộ; nếu là nhà ở được xây dựng theo dự án thì phải ghi đúng tên dự án xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

– Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán; trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

– Trường hợp nhà ở của hộ gia đình, cá nhân có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Emailhoặc tổng đài tư vấn trực tuyếnĐăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét