Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Thủ tục và lệ phí phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất ?

Kính chào luật sư! Tôi có một thắc mắc muốn nhờ luật sư giải đáp giúp tôi như sau: Hiện tôi đang có một miếng đất có diện tích 3000m2 tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, nằm trên tờ bản đồ số 48, với mục đích sử dụng là đất trồng cây ăn quả lâu năm, thuộc loại đất vườn. Bây giờ tôi muốn chia mảnh đất này ra làm 02 lô và muốn xin chuyển mục đích sử dụng đất của 300m2 đất vườn sang đất thổ cư để xây nhà ở vì hiện nay tôi không có nhà ở.

Các mảnh đất xung quanh mảnh đất nhà tôi đều là đất thổ cư cả. Cho tôi hỏi tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư thì cần những thủ tục gì? Thời gian thực hiện là bao lâu và các nghĩa vụ tài chính mà tôi phải thực hiện bao gồm những gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: L.M

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật đất đaicủa Nhà thổ cư Hà Nội.

>>Luật sư tư vấn pháp luật đất đai:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Nhà thổ cư Hà Nội. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật đất đai 2013

Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013

Nghị định 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất

2. Nội dung phân tích:

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, trường hợp của bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép, được phép chuyển mục đích sử dụng đất. Tại Điều 57 Luật đất đai năm 2013 có quy định như sau:

“Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

.

Bên cạnh đó căn cứ để cho phép chuyển mục đích như sau, Điều 52 Luật Đất đai quy định:

“Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Vì vậy bạn có thể liên hệ với cơ quan tài nguyên môi trường nơi có đất để biết quy hoạch sử dụng đất của địa phương và xem đất của bạn có thể chuyển mục đích được hay không. Nếu được bạn sẽ thực hiện trình tự, thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất.

Về thủ tục được quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CPhướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 như sau:

“Điều 69. Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Thời gian: Theo quy định tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì thời hạn như sau:

“Điều 61. Thới gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

1. Thời gian thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất được quy định như sau:

a) Giao đất, thuê đất là không quá 20 ngày không kể thời gian giải phóng mặt bằng;

Về nghĩa vụ tài chính:Khi được chuyển mục đích sử dụng đất thì bạn phải nộp tiền sử dụng đất. Cụ thể theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy địnhChuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp gọiĐăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở.

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét