Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Hướng dẫn quy trình, thủ tục mua bán đất đai theo quy định mới 2019

Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai phải được thực hiện theo đúng quy trình mà pháp luật đã quy định để đảm bảo tính hợp pháp và tránh được những tranh chấp pháp lý trong tương lai, luật sư hướng dẫn cụ thể:

1. Hướng dẫn quy trình, thủ tục mua bán đất đai?

Kính chào Luật Nhà thổ cư Hà Nội. Tôi có vấn đề xin nhờ luật sư tư vấn. Vợ chồng tôi có một lô đất cần bán vì cần tiền gấp. Mẹ tôi thấy vậy muốn mua lại để sau nay dự tính cho riêng tôi để có chút vốn để dành, nhưng không muốn cho chồng tôi cũng như ba tôi biết về vấn đề đó. Mong Luật sư tư vấn thủ tục mua đất để vừa ý mẹ tôi.

Xin cảm ơn!

Người gửi: Huyền.

Tư vấn thủ tục mua bán đất đai trực tuyến:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn Luật đất đai của Luật Nhà thổ cư Hà Nội. Về vấn đề của bạn, Luật Nhà thổ cư Hà Nội xin trả lời như sau:

Trong trường hợp mẹ bạn muốn mua lại lô đất của vợ chồng bạn rồi cho riêng bạn mà không để cho ba và chồng của bạn biết thì trước tiên, mẹ bạn có thể ủy quyền cho một người đứng ra mua lại lô đất của vợ chồng bạn, sau đó sang tên lại cho bạn theo thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất.

Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

Điều 562. Hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 459. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Trân trọng./.

2. Chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho mẹ đẻ có phải chịu thuế không?

Chào luật sư, Xin hỏi luật sư: trường hợp con đẻ chuyển quyền sử dụng đất cho mẹ đẻ thì có phải chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất không, mức thuế là bao nhiêu?

Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ mục 5 Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007: Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là thu nhập chịu thuế, trừ trường hợp được miễn thuế theo quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12, ngày 21 tháng 11 năm 2007.

Căn cứ vào qui định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành về các trường hợp được miễn thuế

Như vậy, con đẻ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho mẹ đẻ của mình thì sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân vì thuộc trường hợp được miễn thuế như đã nêu trên theo qui định của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007.

Cá nhân vẫn phải có trách nhiệm đi kê khai thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với yêu cầu của bạn. Chúc bạn thành công! Trân trọng./.

3. Mua bán đất của bố mẹ nhưng mẹ không đồng ý?

Thưa Luật sư, Tôi mua đất của bố mẹ tôi nhưng lúc bán chỉ có bố ký còn mẹ thì không ký. Nay mẹ làm đơn gửi Tòa án. Vậy trường hợp này sẽ giải quyết như thế nào ạ? Hợp đồng mua bán đó có được chấp nhận hay không ạ?

Tôi xin cảm ơn!

Người hỏi: Nguyễn Huyền

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Kính chào bạn Nguyễn Huyền, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Trường hợp của bạn, mảnh đất mà bạn muốn mua của bố mẹ bạn là tài sản chung của vợ chồng. Và theo quy định của pháp luật thì tài sản thuộc sở hữu chung, khi đưa vào các giao dịch thì phải được sự đồng ý của tất cả các đồng chủ sở hữu.

Khi bạn mua đất của bố mẹ bạn, chỉ có bố bạn đồng ý ký, mẹ bạn không đồng ý ký. Như vậy là hợp đồng mua bán này đã không hợp pháp, bởi bên bán không có toàn quyền đinh đoạt đối với tài sản mua bán. Nay mẹ bạn làm đơn gửi Tòa án thì Tòa án sẽ can thiệp, tuyên bố hợp đồng mua bán đất có chữ ký của bạn và bố của bạn là hợp đồng vô hiệu. Theo quy định của pháp luật, khi hợp đồng vô hiệu, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Hợp đồng mua bán giữa bạn và bố của bạn là không hợp pháp bởi mẹ của bạn không đồng ý, chúng tôi nghĩ rằng, trên cơ sở mối quan ruột thịt bạn có thể thuyết phục mẹ của bạn đồng ý ký vào hợp đồng hoặc nếu không đồng ý thì việc giải quyết hợp đồng có thể tự giải quyết với nhau, không cần thiết phải ra Tòa án.

Trân trọng./.

4. Có nên mua nhà trên đất nông nghiệp không?

Kính chào luật sư, tôi có một vấn đề rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư: Hiện chủ đất có diện tích là 200 mét vuông nhưng là đất nông nghiệp trên đó xây 3 căn nhà cấp 4. Tôi định mua một căn trong số đó, chủ đất họ nói khi mua sẽ làm 3 sổ riêng cho ba ngôi nhà nhưng đồng sở hữu.

Vậy khi chuyển nhượng sang tên các ngôi nhà được xây đó có được thể hiện trên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất sau khi chuyển nhượng không. Tôi có nên mua trong trường hợp này không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: H.V.

Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Kính chào bạn H.V, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Theo như thông tin của bạn thì diện tích đất của chủ đất là 200m2, nhưng là đất nông nghiệp. Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, chủ sử dụng đất phải sử dụng đất đúng mục đích khi được Nhà nước giao đất. Tức là chủ đất kia được Nhà nước giao đất nông nghiệp thì phải sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp chứ không được xây nhà trên đất nông nghiệp. Việc xây nhà trên đất nông nghiệp là trái mục đích sử dụng đất, có thể bị xử phạt, nặng hơn nữa có thể bị thu hồi đất.

Trường hợp của bạn, lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn đó là, nếu như chủ đất giữ nguyên hiện trạng đất là đất nông nghiệp và xây nhà cấp 4 trên đó thì bạn không nên mua nhà của họ. Bởi đây là trường hợp sử dụng sai mục đích sử dụng đất, Nhà nước không cho phép người sử dụng đất xây nhà trên đất nông nghiệp. Nếu như bạn mua nhà của họ thì việc đảm bảo cho nhà và đất của bạn là rất thấp.

Do đó, nếu như muốn mua nhà của họ, trước hết bạn phải yêu cầu chủ đất làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, sau đó làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đồng thời làm thủ tục tách thửa đối với ngôi nhà và diện tích đất bạn mua.

Trân trọng./.

5. Tư vấn thủ tục mua đất trồng cây lâu năm?

Chào Luật sư, Tôi dự định mua một miếng đất ở Phước Tân, Biên hòa diện tích 160 mét vuông có sổ hồng riêng,giá 275 triệu,mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm, hạng sử dụng đất 22/6/2025.

Toàn bộ diện tích trên nằm trong quy hoach đất ở, xin hỏi với hạn sử dụng còn lại 10 năm có được phép chuyển nhượng cho tôi không, nếu được sang tên chuyển nhượng cho tôi có thể chuyển đổi lên đất thổ cư không? Xin cám ơn!

Người hỏi: P.L

Đất trồng cây lâu năm thì có được chuyển nhượng không?

Trả lời:

Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn pháp luật của chúng tôi, câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Diện tích đất của bạn có sổ hồng và đang trong diện tích quy hoạch đất ở còn thời hạn sử dụng đất 10 năm và chưa có quyết định thu hồi đất nên bạn vẫn có quyền làm thủ tục nhận chuyển nhượng. Sau khi nhận chuyển nhượng bạn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo điểm e khoản 1 điều 57 Luật Đất đai 2013:” chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở”.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét