Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Muốn xây nhà nhưng hàng xóm cản trở phải xử lý thế nào ?

Thưa luật sư, em đang gặp rắc rối về việc xây nhà trên đất có giấy tờ hợp lệ, do người dân ở phía sau đất ngăn cản: Miếng đất của em hiện tại do nhà nước cấp cho để đền bù khi thực hiện việc giải tỏa mở đường, có diện tích 6.8m x 22m.

Vị trí đất nằm ở cuối hẻm và thông ra mặt tiền đường. Đất này trước kia có trụ sở khóm (dt: 5.5m x 22m) và một con hẻm bên cạnh (1.3m x 22m). Khi cấp đất đền bù thì UBND tỉnh đã gộp chung hẻm và trụ sở khóm thành 1 miếng đất có diện tích (6.8m x 22m).

Theo như em được biết thì trước đây lãnh đạo phường đã xuống đối thoại, làm việc, trao đổi với người dân và đồng ý mở 1 con hẻm mới (song song với hẻm cũ, cách hẻm cũ 50m) cho người dân để đảm bảo sinh hoạt (nếu không mở hẻm này thì người dân vẫn có thể đi lại bình thường, do đây là cuối hẻm, mà đầu hẻm bên kia rộng hơn 3m).

Nhưng hiện tại đã hơn 4 tháng mà phía chính quyền vẫn chưa thực hiện lời hứa với người dân, dẫn đến khi em xây nhà thì họ ra ngăn cản không cho xây dựng.

Em đã liên hệ với UBND phường để giải quyết nhưng họ cứ hứa hết ngày này qua ngày khác mà không thực hiện. Vậy bây giờ em phải làm gì,có nên làm đơn gửi UBND tỉnh giải quyết không?

Kính nhờ luật sư tư vấn giúp trường hợp này

Xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: D.T.Bảo

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật đất đaicủa Nhà thổ cư Hà Nội,

Tư vấn giải quyết tranh chấp khi xây nhà ở,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Kính chào bạn D.T.Bảo, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Như thông tin bạn cung cấp thì nếu như không mở con hẻm mới, người dân trong xóm vẫn có thể đi lại, sinh hoạt bình thường, nhưng không biết việc bạn xây dựng nhà có ảnh hưởng đến lối đi chung của khu dân cư hay không? Mặt khác, Ủy ban nhân dân phường lại không chịu giải quyết vấn đề này. Do đó, với những thông tin có được trong vụ việc của bạn, chúng tôi xin đưa ra những lời tư vấn sau đây:

– Một là, nếu như việc xây dựng nhà của gia đình bạn có làm ảnh hưởng đến lối đi chung của khu dân cư thì gia đình bạn nên xem xét, điều chỉnh lại bản đồ xây dựng nhà ở và tiến hành thỏa thuận với người dân trong xóm, bên cạnh đó, có thể đề nghị Ủy ban nhân dân phường tham gia với vai trò người chứng kiến.

– Hai là, nếu như việc xây dựng nhà của bạn không làm ảnh hưởng đến lối đi chung của khu dân cư, nhưng người dân trong xóm vì lý do nào đó vẫn cản trở việc xây dựng nhà của gia đình bạn, bạn có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện/quận can thiệp, giải quyết. Khi Ủy ban nhân dân phường không giải quyết vụ việc của bạn thì bạn có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân quận/huyện giải quyết và phải có các tài liệu chứng minh về việc xây dựng nhà của gia đình bạn, thửa đất của gia đình bạn, về tình hình lối đi chung của khu dân cư, về việc Ủy ban nhân dân cấp phường không giải quyết vụ việc của bạn.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét