Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Có được phép xây dựng bể bơi trên đất ao không

Tôi có một cái ao và muốn xây bể bơi. Vậy liệu Có được phép xây dựng bể bơi trên đất ao không. Tôi muốn xây bể bơi để kinh doanh, dịch vụ. Vậy trong trường hợp này tôi có phải xin cấp phép không. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi với ạ.

Người gửi: NVT

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nhà thổ cư Hà Nội. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật đất đai 2013

Luật xây dựng 2014

2. Nội dung tư vấn:

Theo như thông tin mà bạn đã cung cấp cho chúng tôi, thì bạn muốn xây dựng bể bơi để kinh doanh trên đất ao, trong trường hợp này bạn cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Căn cứ Điều 57 Luật đất đai 2013 quy định về chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Như vậy, đối với diện tích đất ở mà bạn đã được công nhận quyền sử dụng đất khi muốn chuyển mục đích để xây dựng bể bơi để kinh doanh- dịch vụ, thì bạn không cần làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định trên.

Tuy nhiên việc sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ phải đảm bảo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định tại Khoản 2 Điều 153 Luật đất đai 2013 quy định:

Căn cứ Điểm d) Khoản 1 Điều Điều 12 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về đăng kí chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

Trường hợp của bạn như đã phân tích ở trên, là không thuộc trường hợp phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên phải thực hiện thủ tục đăng kí biến động đất đai theo quy định tại Khoản 1 Điều Điều 12 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT.Để xây dựng được công trình xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ thì bạn cần xin cấp phép xây dựng theo quy định tại Luật xây dựng năm 2014.

Căn cứ Điều 91 Luật xây dựng năm 2014 quy định về điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị như sau:

Trong trường hợp đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 91 Luật xây dựng 2014 nêu trên thì bạn sẽ được cấp giấy phép xây dựng cho công trình- bể bơi của mình. Theo đó, bể bơi của bạn phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt; thiết kế xây dựng công trình được phê duyệt đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở để được giải đáp.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét