Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Cán bộ địa chính đo đất sai dẫn đến tranh chấp thì nên làm gì ?

Kính chào Nhà thổ cư Hà Nội, tôi có một vụ việc mong quý công ty tư vấn giúp tôi. Vụ việc như sau: Em tôi vừa xây móng nhà xong thì bị anh B có đất bên cạnh kiện ra Tòa là lấn đất. Cụ thể:Chúng tôi mua đất cùng 1 chủ tên D.

Lần lượt là tháng 10/2007 thì anh A mua, tôi (T)mua tháng 3/2008, anh C mua tháng 4/2008 và làm nhà tháng 9/2010. Cả 3 người đều được địa chính xã đo đạc đủ số đất từng người mua và làm bìa đỏ sau đó.

Thời điểm anh C đo đất làm nhà có gọi anh B (lúc này anh A đã bán lại cho anh B) địa chính và tôi đến vì thiếu 20 cm đất nên anh C làm nhà thụt vào 10 cm so với bìa đỏ. Đầu năm nay tôi bán đất lại cho em tôi và làm nhà cũng thụt vào 10cm so với bìa, với mục đích để anh B xây nhà sau đủ đất không ngờ lại bị anh B kiện ra Tòa. Khi UBND xã hòa giải thì nguyên đơn không chịu nên gửi lên Tòa giải quyết, Tòa đo lại đất lại bị thiếu 30cm cả 3 nhà(so với bìa). Khi sang nhượng đất cho em tôi địa chính đo cũng đủ đất. Tôi thấy vô lí quá nên tôi lên hỏi lại Tòa cách đo đạc thì được biết là nhà anh B không chịu ranh giới ngoài cùng như chúng tôi đo mà dịch vào so với điểm mốc chúng tôi đo. Đã 2 lần Tòa hòa giải rồi mà lần thứ 3 này không thành nữa thì theo luật gia Tòa sẽ giải quyết thế nào?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật đất đaicủa Nhà thổ cư Hà Nội

Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến, gọi:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nhà thổ cư Hà Nội. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cở sở pháp lý

– Luật tố tụng hành chính 2015

– Giải đáp Số: 02/GĐ-TANDTC ngày 19 tháng 9 năm 2016 một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự.

2. Nội dung tư vấn

Vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo như bạn trình bày thì sau khi tòa đo lại diện tích của ba thửa thì thiếu 30 cm cả ba nhà. Lỗi ở đây là do cán bộ địa chính Xã đo không chính xác diện tích đất so với diện tích đất được ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu như lần thứ ba mà Toà án hòa giải không thành nữa thì Tòa sẽ đưa ra xét xử theo thủ tục tố tụng Hành chính đối với vụ án này. Đối tượng khởi kiện ở đây sẽ được tòa xác định cho người khởi kiện là khởi kiện hành vi hành chính. Cụ thể là hành vi đo sai diện tích đất của cán bộ địa chính Xã. Vì ở đây lỗi không phải do việc em bạn thực hiện hành vi cố ý lấn chiếm đất của anh B, mà là do việc cán bộ địa chính Xã xác định sai diện tích đất nên dẫn đến tranh chấp giữa em bạn và anh B.

Khoản 3 khoản 4 của Luật tố tụng hành chính 2015 quy định:

Như vậy từ quy định trên thấy rằng hành vi hành chính của cán bộ địa chính Xã đã ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của của ba hộ trong đó có anh B.

Sau khi xác định rõ hành vi hành chính của Cán bộ địa chính Xã sai tòa giải quyết như sau: Căn cứ vào Giải đáp Số: 02/GĐ-TANDTC ngày 19 tháng 9 năm 2016 một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự quy định:

Như vậy, khi tòa xác định hành vi hành chính về việc đo diện tích đất sai so với diện tích đất được cấp trong GCNQSDĐ của Cán bộ địa chính sai thì Thẩm phán, Hội đồng xét xử báo cáo, đề nghị Chánh án Tòa án đang giải quyết vụ án có văn bản yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, xử lý văn bản hành chính đó. Cụ thể ở đây là Phòng tài nguyên và môi trường sẽ có trách nhiệm xử lý vấn đề này.

Trong trường hợp này anh B là người khởi kiện, còn em bạn là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên nếu có thiệt hại xẩy ra thì em bạn vẫn có quyền yêu cầu đòi bồi thường do hành vi hành chính của cán bộ địa chính Xã gây ra. Căn cứ khoản 1 điều 7 Luật tố tụng hành chính 2015.

Như vậy, việc xây móng nhà của em bạn lại bị anh B khởi kiện ra Tòa xuất phát từ việc đo sai diện tích đất của Cán bộ địa chính Xã. Cơ quan giải quyết cuối cùng sẽ là phòng tài nguyên và môi trường giải quyết vấn đề này.

Chúc bạn sớm giải quyết xong!

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật đất đai qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Nhà thổ cư Hà Nội.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Bộ phận Luật sư đất đai.

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét