Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Cách tính thuế phải nộp khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất

Khi sử dụng, chuyển nhượng, tặng cho nhà đất thì người dân phải chịu những loại thuế nào? Cách tính các loại thuế phải nộp theo quy định của pháp luật hiện nay sẽ được luật sư tư vấn và giải đáp cụ thể như sau:

1. Cách tính thuế phải nộp khi chuyển nhượng đất vườn?

Xin chào luật sư, Tôi có thắc mắc mong luật sư tư vấn giúp: Tôi có chuyển nhượng 554m2 loại đất vườn giá 25 triệu, đất trong khu thị trấn cấp huyện loại đường 4A.

Theo giá đất quy định của UBND cấp tỉnh là 30.000đ/m2. Như vậy tôi phải nộp tất cả các loại thuế là bao nhiêu? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: N.H

Luật sư tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến,: Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định tạiLuật đất đai năm 2013và Luật thuế thu nhập cá nhân

Trường hợp bạn chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính sau:thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và một số chi phí khác:

1. Thuế thu nhập cá nhân:

– Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản là: 2% trên giá trị chuyển nhượng;

Bạn chuyển nhượng với giá là 25 triệu đồng thì sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân là 2%x25 triệu đồng = 500.000 đồng

2. Lệ phí trước bạ:

Khoản lệ phí trước bạ sẽ do bên nhận chuyển nhượng nộp.

Theo hướng dẫn của Thông tư 301/2016/TT-BTC: mức thu lệ phí trước bạ với đất được quy định là 0,5%

Điều 3. Giá tính lệ phí trước bạ

1. Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất

a) Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

b) Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất được xác định như sau:

Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất (đồng)

=

Diện tích đất chịu lệ phí trước bạ (m2)

x

Giá một mét vuông đất (đồng/m2) tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành

c.5) Trường hợp giá đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất cao hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất.

Trường hợp giá đất tại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thấp hơn giá đất tại Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành thì giá đất tính lệ phí trước bạ là giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Bạn có thể liên lạc với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn trực tiếp,:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Trân trọng./.

2. Xác định thuế suất trong luật đất đai hiện hành?

Xin chào luật sư, luật sư có thể tư vấn giúp tôi thắc mắc: Căn cứ xác định thuế suất thuế chuyển quyền sử dụng đất hiện nay là văn bản pháp luật nào? Và quy định như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: H.Y

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ tính thuế suất từ chuyển quyền sử dụng đất hiện nay là Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật thuế có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Căn cứ Điều 14 Luật này quy định thuế suất với trường hợp chuyển nhượng bất động sản là 2%.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Trân trọng./.

3. Được tặng cho miếng đất nhỏ, phải thực hiện nghĩa vụ gì?

Kính chào Công ty Luật Nhà thổ cư Hà Nội, Tôi có một vấn đề mong luật sư giải đáp:

Tôi là thương binh 02/4, vợ chồng tôi được vợ chồng người em gái vợ tặng cho miếng đất nhỏ. Tôi xin hỏi: vợ chồng tôi sẽ phải đóng các lệ phí gì và tôi có được miễn giảm khoản nào không?

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư

Người gửi: Bao Dinh

Tư vấn pháp luật thuế miễn phí:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở

Trả lời:

Các loại thuế và lệ phí phải đóng khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất là: thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Khoản 4 điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định:

"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau."

Khoản 10 điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ quy định:

"Điều 4. Các trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu."

Như vậy, theo quy định thì bạn phải không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Nếu bạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu thì bạn không phải nộp lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, pháp luật chỉ miễn thuế với trường hợp là anh chị em ruột, còn giữa anh chị em dâu- dể thì không được miễn, nên nếu em gái bạn tặng cho anh dể thì chồng bạn vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ với việc nhận tặng cho bất động sản theo quy định pháp luật.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi. Trân trọng./.

4. Thương, bệnh binh có được miễn, giảm thuế khi mua bán đất đai?

Thưa luật sư, Chính sách miễn giảm thuế nhà đất đối với thương và bệnh binh hiện nay như thế nào? Hộ gia đình thương binh có được giảm thuế nhà đất không, được miễn giảm diện tích là bao nhiêu mét vuông? Cảm ơn!

Chính sách đất đai của nhà nước với thương, bệnh binh

Trả lời:

Theo quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010, đối tượng thương binh bệnh binh được miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong trường hợp sau:

Điều 9. Miễn thuế

5. Đất ở trong hạn mức của người hoạt động cách mạng trước ngày 19/8/1945; thương binh hạng 1/4, 2/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 1/4, 2/4; bệnh binh hạng 1/3; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; mẹ Việt Nam anh hùng; cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sĩ; con của liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc da cam; người bị nhiễm chất độc da cam mà hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Điều 10. Giảm thuế

Giảm 50% số thuế phải nộp cho các trường hợp sau đây:

3. Đất ở trong hạn mức của thương binh hạng 3/4, 4/4; người hưởng chính sách như thương binh hạng 3/4, 4/4; bệnh binh hạng 2/3, 3/3; con của liệt sĩ không được hưởng trợ cấp hàng tháng;

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét