Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Mua bán nhà (Hợp đồng đặt cọc mua nhà xác lập như thế nào là hợp pháp)? Cần lưu ý gì trước khi đặt cọc tiền mua nhà đất ?

Kính thưa luật sư! Tôi chuẩn bị mua bán một lô nhà đất và chuẩn bị đặt cọc tiền cho họ? Tôi muốn hỏi luật sư về mẫu hợp đồng đặt cọc? Và trong quá trình tôi mua bán nhà đất thì cần lưu ý những gì thưa luật sư?

Kính thưa luật sư! Tôi chuẩn bị mua bán một lô nhà đất và chuẩn bị đặt cọc tiền cho họ? Tôi muốn hỏi luật sư về mẫu hợp đồng đặt cọc? Và trong quá trình tôi mua bán nhà đất thì cần lưu ý những gì thưa luật sư?​

1. Căn cứ pháp lý

2. Mẫu Giấy/ Hợp đồng đặt cọc tiền mua đất

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————————–

HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC

Hôm nay, ngày……….tháng……..năm……….,tại địa điểm ………………………………………………………………………Chúng tôi gồm hai bên dưới đây lập Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà, đất với những thỏa thuận sau:

Bên nhận đặt cọc

Ông/bà:……………………………………..Năm sinh:……………………………………………………………………………..

CMND số:………………………….Ngày cấp………………. Nơi cấp………………………………………………………….

Hộ khẩu:…………………………………………………………………………………………………………………………………..

Địa chỉ:……………………………………………………………………………………………………………………………………

Điện thoại:………………………………………………………………………………………………………………………………..

Bên đặt cọc

Ông/bà:……………………………………..Năm sinh:……………………………………………………………………………..

CMND số:………………………….Ngày cấp………………. Nơi cấp………………………………………………………….

Hộ khẩu:…………………………………………………………………………………………………………………………………..

Địa chỉ:……………………………………………………………………………………………………………………………………

Điện thoại:………………………………………………………………………………………………………………………………..

Tài sản bán là: mảnh đất/căn nhà tại địa chỉ:………………………………………………………………………………….

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số:……………………………………………………………………………………….

Do UBND huyện:………………………………………………………cấp ngày……………………………………………………

Có diện tích là:…………………………………………………………………………………………………………………………….

Giá bán:……………………………………………………………………………..(Bằng chữ:……………………………………………………………………………..)

Tổng giá trị thanh toán:……………………………………………………………………………..(Bằng chữ:………………………………………………………..)

Bằng văn bản này hai bên cùng nhau xác nhận nội dung sau:

Ông (Bà):………………………………………………………đã đặt cọc:……………………………………………………….(Bằng chữ:…………………….……….) cho Ông (Bà):………………………………………………để mua mảnh đất/ căn nhà……………………………………………………………………………………….Ông (Bà):………………………………………………………………………………….có trách nhiệm hoàn tất mọi thủ tục chuyển nhượng cho Ông (Bà)………………………………. số tài sản nêu trên chậm nhất vào ngày………………………………………………………………………………………

Ông (Bà):……………………………………………………………………có trách nhiệm thanh toán số tiền còn lại là:…………………………………………………… (Bằng chữ:……………………………………….) cho Ông (Bà)…………………………………………………..chậm nhất vào……………………………………………..

Trong trường hợp Ông (Bà)…………không làm thủ tục chuyển nhượng tài sản như đã thoả thuận sẽ phải hoàn trả lại số tiền đặt cọc trên và chịu trách nhiệm bồi thường cho Ông (Bà)…………………………………….số tiền tương đương với số tiền đặt cọc.

Trong trường hợp Ông (Bà)…………..………….… không mua tài sản trên hoặc không thanh toán số tiền còn lại theo đúng thời gian quy định sẽ bị mất số tiền đặt cọc.

Bên bán đảm bảo số tài sản trên là hợp pháp, không có tranh chấp, mọi quyền lợi và nghĩa vụ phát sinh từ…………..………………………………………………………………………….…thuộc về người mua.

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà, đấtnày được lập thành 02 (hai) bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 (một) bản. Hai bên cam kết mua và bán theo đúng thoả thuận đã nêu trên. Nếu bên nào vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

BÊN MUA

BÊN BÁN

NGƯỜI LÀM CHỨNG 1

NGƯỜI LÀM CHỨNG 2

cần phải kiểm tra tính chính danh của chủ nhà. Bằng cách đối chiếu các thông tin của chủ nhà, như: Tên, ảnh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trên sổ đỏ có trùng khớp với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc sổ đỏ hay không. Đồng thời, xin chủ sở hữu một bản photo sổ hồng đem

phải kiểm tra xem mảnh đất đó có đang nằm trong diện bị quy hoạch không hay không? Những thông tin này có thể kiểm tra tại Phòng Quản lý đô thị hoặc bộ phận kiểm tra quy hoạch tại các Uỷ ban nhân dân Quận/Huyện nơi bất động sản.

phải kiểm tra xem nhà có bị cấm mua bán chuyển nhượng hay không. Người mua thực hiện việc mang bản photo sổ bìa đỏ đến Phòng Công chứng hoặc Văn phòng công chứng để hỏi. Phòng các trường hợp nhà đất đang vướng các vụ kiện tụng về tranh chấp tài sản, kê biên thi hành án… sẽ bị ngăn chặn không công chứng được. Vấn đề này rất quan trọng để không mất tiền cọc.

soạn thảo hợp đồng đặt cọc. Vì bên nào soạn thảo hợp đồng đặt cọc là bên có lợi. Đây là nội dung được ký đầu tiên nên nó cũng là một văn bản quan trọng. Chính vì thế người mua cần tìm đến những người có kinh nghiệm, luật sư để được tư vấn cụ thể.

Khi đặt cọc thì hai bên cần mời người làm chứng, người làm chứng tốt nhất không có quan hệ họ hàng đối với cả hai bên mua và bán. Và đặc biệt, cần hạn chế việc đặt cọc, mua bán bằng ngoại tệ bởi việc mua bán này có thể bị vô hiệu, gây thiệt hại cho các bên.

việc thanh toán cần thực hiện tại ngân hàng, không nên thanh toán ở địa điểm khác. Cách tốt nhất là người mua để tiền trong tài khoản, khi mua bán hai bên ra ngân hàng và bên mua chuyển khoản cho bên bán, không mất thời gian kiểm đếm, không sợ tiền giả và không gặp nguy hiểm khi mang số tiền lớn đi đường.

Hợp đồng cọc cần chú ý các nội dung sau: Thoả thuận giá bán một cách rõ ràng; Cam kết về tiến độ thanh toán và bàn giao nhà; Thoả thuận phương thức thanh toán cụ thể; Nêu rõ trách nhiệm về thuế, phí và lệ phí càng chi tiết càng tốt; Tính chính danh của người giao dịch hợp đồng cần được nêu rõ; Thỏa thuận giá bán trên hợp đồng công chứng; Thỏa thuận về vật tư trang thiết bị; Thỏa thuận về việc thanh toán các dịch vụ: điện nước, điện thoại…; Thỏa thuận thời gian, địa điểm sẽ công chứng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ởđể được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai – Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét