Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Hộ nghèo xin công nhận quyền sử dụng đất phải nộp những khoản tiền nào?

Xin chào quý công ty, tôi muốn hỏi về trường hợp như sau: Gia đình ông A khai hoang đất từ năm 2000, không được nhà nước cấp giấy tờ gì cả, sử dụng ổn định đến nay và đã xây nhà trên đất- đến năm 2018

gia đình ông A làm thủ tục xin công nhận quyền sử dụng đất, Gia đình ông A là gia đình thuộc hộ nghèo và là hộ dân tộc thiểu số, sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Vậy nếu bây giờ nhà nước cấp sổ hồng cho hộ gia đình ông A thì ông phải nộp những khoản tiền nào? Có được miễn, giảm không?

1. Công nhận quyền sử dụng đất khi không có giấy tờ về đất

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 hai trường hợp công nhận quyền sử dụng đất là người sử dụng đất có giấy tờ về đất và không có giấy tờ về đất.

Đối với trường hợp sử dụng đất ổn định trước ngày 1/7/2004 và không có giấy tờ về đất, không vi phạm pháp luật về đất đai; để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận),người sử dụng đất sẽ phải yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu, nếu không có giấy tờ gì liên quan đến đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ thực hiện xác nhận sử dụng đất ổn định trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất của người có yêu cầu xác nhận trong khu dân cư (thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố) nơi có đất.

2. Các nghĩa vụ tài chính phải nộp khi công nhận quyền sử dụng đất mà không có giấy tờ về đất

2.1 Tiền sử dụng đất

Đối với trường hợp của khách hàng được xác định là công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình sử dụng đất trong khoảng thời gian từ 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 không có giấy tờ về đất đai. Nếu như từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất không có vi phạm pháp luật đất đai thì sẽ phải nộp tiền sử dụng đất như sau:

Đất ở đã có nhà ở trên đất thì sẽ phải nộp 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở trong hạn mức do Ủy ban nhân dân tỉnh nơi có đất quy định theo bảng giá đất; nộp 100% tiền sử dụng đất với phần diện tích vượt hạn mức theo bảng giá đất tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất.

Tiền sử dụng đất trong trường hợp công nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định số 45/2014/NĐ-CP chỉ áp dụng quy định giảm tiền sử dụng đất (theo điều 12), cụ thể:

Trong trường hợp người xin công nhận là hộ nghèo thì được giảm 50% tiền sử dụng đất trong hạn mức. Như vậy đối chiếu với nội dung trên thì phần diện tích đất trong hạn mức là 50% được giảm hết, người sử dụng đất chỉ phải nộp 100% tiền sử dụng đất cho phần diện tích vượt hạn mức (nếu có)

(Hạn mức công nhận quyền sử dụng đất ở do Ủy ban nhân dân tỉnh nơi có đất ban hành)

2.2 Lệ phí trước bạ

Theo hướng dẫn của Thông tư 301/2016/TT-BTC thì lệ phí trước bạ đối với quyền sử dụng đất được tính bằng 0,5% giá đất theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân tỉnh nơi có đất quy định tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Đối với đất ở, nhà ở của hộ nghèo mà tại thời điểm kê khai, nộp lệ phí trước bạ có giấy chứng nhận là hộ nghèo do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc Ủy ban nhân dân xã xác nhận là hộ nghèo theo quy định về chuẩn nghèo thì sẽ thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ.

Vì thế trong tình huống này, hộ gia đình ông A sẽ được miễn 0,5% lệ phí trước bạ.

2.3 Phí cấp giấy chứng nhận, phí đo đạc, thẩm định

Ngoài tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất còn có quy định về các khoản phí khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận. Một số khoản phí phải nộp như: phí cấp sổ lần đầu, phí đo đạc đất, phí thẩm định hồ sơ… những khoản chi phí này thường khá thấp vì thế ít địa phương áp dụng chính sách miễn, giảm cho hộ nghèo. Để biết cụ thể hơn bạn có thể tra cứu quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về các khoản phí thực hiện thủ tục hành chính.

3. Thủ tục xin giảm tiền sử dụng đất

Mặc dù thuộc đối tượng được giảm 50% tiền sử dụng đất, nhưng để được giảm tiền sử dụng đất thì người yêu cầu sẽ phải nộp hồ sơ xin giảm tiền sử dụng đất, hồ sơ gồm có:

– Đơn đề nghị được miễn, giảm tiền sử dụng đất (ghi rõ diện tích, lý do đề nghị giảm tiền sử dụng đất) theo mẫu

– Bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng giảm tiền sử dụng đất là: giấy xác nhận hộ nghèo hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã là hộ nghèo

– Các giấy tờ khác liên quan về thửa đất (nếu có).

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về câu hỏi: Hộ nghèo xin công nhận quyền sử dụng đất phải nộp những khoản tiền nào?

Trong trường hợp khách hàng chưa rõ về nội dung tự vấn, hãy liên hệ tổng đài Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở để được hỗ trợ

Trân trọng cảm ơn!

Trần Nguyệt- Bộ phận hỗ trợ khách hàng Nhà thổ cư Hà Nội

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét