Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Quy định về mở cửa sổ nhà?

Tôi đang xây nhà 3 tầng, mặt sau giáp ngõ đi chung rộng 2,5m. Tôi mở mỗi tầng 2 cửa sổ ra phía ngõ đi chung rộng 2,5m này và có các biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp. Một số hộ phía sau kiến nghị ra phường không cho nhà tôi mở những cửa sổ này. Như vậy đúng hay sai?

Tôi có quyền mở những cửa sổ này không? Nếu những hộ đằng sau cố tình gây khó khăn bằng việc khiếu kiện thì tôi phải làm gì? Mới đây một nhân viên địa chính phường có nói với tôi rằng thông tư mới nhất vừa ban ra nói rằng muốn mở những cửa sổ này phải có sự đồng ý của các hộ phía sau? Tôi không biết điều này có đúng không hay nhân viên đó muốn gây khó dễ cho nhà tôi? Rất mong sớm nhận được hồi âm! Tôi xin chân thành cảm ơn rất nhiều!

Gửi bởi: Bùi Yến Linh

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn pháp luật đất đaicủa Nhà thổ cư Hà Nội,

:

Luật sư tư vấn pháp đất đai trực tuyến:Đăng ký tư vấn luật đất đai và nhà ở


Trả lời:

Tại Khoản 1 Điều 271 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định như sau:

Điều 7 Quy chuẩn xây dựng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 682/BXD-CSXD ngày 14/12/1996 của Bộ trưởng Xây dựng thì việc mở cửa ra vào, cửa sổ, cửa thông hơi quy định: Từ tầng 2 trở lên không được mở cửa ra vào, cửa sổ, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh dưới 2 mét. Khi cần mở cửa phải có biện pháp tránh tầm nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh. Có thể chắn tầm nhìn hoặc bố trí so le các cửa sổ giữa hai nhà.

Căn cứ quy định này, nếu việc gia đình bạn mở cửa sổ trông thẳng sang nhà của hàng xóm gây bất tiện cho sinh hoạt gia đình ông, thì các con ông không đồng ý cho mở là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Ngày 03/4/2008 Bộ Xây dựng đã có Quyết định Số: 04/2008/QĐ-BXDQCVN: VỀ VIỆC BAN HÀNH “QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ QUY HOẠCH XÂY DỰNG QCVN: 01/2008/BXD Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng”. Quy chuẩn này thay thế phần II (về quy hoạch xây dựng )- Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam tập 1 – 1997.

Trong Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam tập 1 -1997 (tái bản năm 2009), phần II, Điều 7 có quy định chi tiết về việc mở cửa sổ sang hộ liền kề:

“- Từ tầng hai (lầu một) trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh dưới 2 m không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2 m). Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh (chắn tầm nhìn hoặc bố trí so le các cửa sổ giữa hai nhà).

– Mép ngoài cùng của ban công trông sang nhà hàng xóm phải cách ranh giới đất giữa hai nhà ít nhất là 2 m.

– Trong trường hợp người có quyền sử dụng lô đất liền kề có thỏa thuận thì trên bức tường xây cách ranh giới đất dưới 2 m có thể mở các lỗ cửa nhưng phải đề phòng trường hợp lửa cháy lan giữa hai nhà. Các lỗ cửa này phải là của cố định (chớp lật hoặc lắp chết kính) có mép ngoài cùng cao hơn mặt sàn ít nhất là 2 m. Khi thỏa thuận bị hủy bỏ; việc bít các lỗ cửa này là mặc nhiên, không phải thương lượng, xét xử.

Riêng đối với các bức tường giáp khu đất công cộng (công viên, bãi đỗ xe) cơ quan quản lý xây dựng có thể cho phép mở một số cửa sổ cố định…”

Tuy nhiên trong QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ QUY HOẠCH XÂY DỰNG QCVN: 01/2008/BXD thay thế phần II (về quy hoạch xây dựng )- Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam tập 1 – 1997, phần: quan hệ với các công trình lân cận thì lại không quy định mở cửa sổ.

Các văn bản liên quan:

>>Bộ luật dân sự số 33/2005/QH11

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự – Nhà thổ cư Hà Nội

————————————-

THAM KHẢO MỘT SỐ DỊCH VỤ TƯ VẤN LUẬT:

1. Tư vấn tách thửa đất đai;

2. Tư vấn pháp luật đất đai;

3. Tư vấn cấp lại sổ đỏ bị mất;

4. Tư vấn mua bán, chuyển nhượng đất đai;

5. Tư vấn đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

6. Tư vấn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do trúng đấu giá;

Vp luật sư Nhật Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét